Green blooded

Maybe after how many proud posts about DLSU winning the 79th UAAP Women’s Volleyball Championship, ngayon lang nagsink in. Ngayon ko lang narealize na wala na si Fajardo, she’s not playing next season anymore. That means wala na lahat ng reasons kung bakit ako naging La Salle fan in the first place. It’s the urge of winning.

I remembered Aby Maraño, si Kapitana, I admired her never ending, ever firing leadership. Grabe ang game face at paglolook down kapag may mga off the block or kapag may matamaan sa mukha. Fave player, si Mich Gumabao, she’s not just a pretty face but a strong spiker. Sad ako nung di na siya naglaro on her last year in college. Kambal yan sila ni Aby ng ugali sa court hahaha mga maangas. Then there was Mika or Yeye crowd favorite, kaganda niya kasi talaga. Si Ara Galang, she’s amazing. Nung nagkaACL siya grabe worry ko for the team, takot akong mawalan ng ace player ang La Salle, by then nakilala ko sina Cyd tsaka si Kim. Sila din yung nag-champion sa beach volley so sabi ko wow galing nila. And they really are, kaso last year nang maglalaro si Cyd nun kaya sayang, di ko siya na-admire ng lubos. Sabay na nag bye bye sina Cyd, Ara, and Mika last season 78 grabe maka heart break yun. But that is not it pa pala kasi ngayong season mas masakit, si Fajardo my best player of the season, will end her UAAP career. She may not have that title pero gusto ko yung pag-lead niya sa team from firing hot (Maraño) to chill 👌pero andun ang pag-push niya sa team niya. First game of the finals, feeling ko makukuha na ng Ateneo ang first win pero nung si KAF na ang nasa service line she started the balooning of score kaya’t kumapit din ang team and they ended up winning the first and second matches making them the champion this year. “She deserved this kind of exit.” said Des Cheng, they offered this championship matches sa kanilang team captain na si Kim Fajardo.

Fajardo has the heart of a champion, HUMBLE IN VICTORY. She’s the best setter I knew, digs and spikes kahit setter siya. Basta I can’t express how strong my admirations for her. She stood strong despite the falling down of the team and thus lead the recovery.

I never expected I could write this long, mabigat kasi sa feeling na hindi ma-express ang sadness na na-feel ko. Fajardo is leaving but she’s leaving the team in a good note. Anyway, I’m loving Kianna Dy, Des Cheng, and Tin Tiamzon kaya I will never get tired rooting for La Salle. Green blood runs into my green veins. 💚

Leave a Reply

